Đường dây nóng
Cục Hàng hải Việt Nam
Điện thoại
+84-(0)24-37683191
+84-(0)912439787
Fax
+84-(0)24-37683058
Email
cuchhvn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ninh
Điện thoại
+84-(0)203-3828076
+84-(0)913265613
Email
cangvu.qnh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hải Phòng
Điện thoại
+84-(0)225-3842682
+84-(0)912386222
Email
cangvu.hpg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thái Bình
Điện thoại
+84-(0)227-3853202
+84-(0)981853202
Email
cangvu.tbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nam Định
Điện thoại
+84-(0)228-3876095
+84-(0)962224468
Email
cangvu.ndh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thanh Hóa
Điện thoại
+84-(0)237-3722265
+84-(0)912439167
Email
cangvu.tha@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nghệ An
Điện thoại
+84-(0)238-3855322
+84-(0)988845268
Email
cangvu.nan@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hà Tĩnh
Điện thoại
+84-(0)239-3868823
+84-(0)913294485
Email
cangvu.hth@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Bình
Điện thoại
+84-(0)232-3866583
+84-(0)912723994
Email
cangvu.qbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Trị
Điện thoại
+84-(0)233-3824292
+84-(0)903594865
Email
cangvu.qti@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đà Nẵng
Điện thoại
+84-(0)236-38921464
+84-(0)913492885
Email
cangvu.dng@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Nam
Điện thoại
+84-(0)235-3551333
+84-(0)913476767
Email
cangvu.qnm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ngãi
Điện thoại
+84-(0)255-3610598
+84-(0)903500746
Email
cangvu.qni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quy Nhơn
Điện thoại
+84-(0)256-3891809
+84-(0)903511958
Email
cangvu.qnn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nha Trang
Điện thoại
+84-(0)258-3590050
+84-(0)913416278
Email
cangvu.ntg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Bình Thuận
Điện thoại
+84-(0)252-3822353
+84-(0)915051838
Email
cangvu.btn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Nai
Điện thoại
+84-(0)251-3835272
+84-(0)913801862
Email
cangvu.dni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH TP HCM
Điện thoại
+84-(0)28-39404151
+84-(0)934578999
Email
cangvu.hcm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Mỹ Tho
Điện thoại
+84-(0)273-3853004
+84-(0)913274738
Email
cangvu.mto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Tháp
Điện thoại
+84-(0)277-3894777
+84-(0)0913879145
Email
cangvu.dtp@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH An Giang
Điện thoại
+84-(0)296-3831316
+84-(0)913128907
Email
cangvu.agg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cần Thơ
Điện thoại
+84-(0)292-3841696
+84-(0)918351985
Email
cangvu.cto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Kiên Giang
Điện thoại
+84-(0)297-3810386
+84-(0)989019979
Email
cangvu.kgg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cà Mau
Điện thoại
+84-(0)290-3828691
+84-(0)918036052
Email
cangvu.cmu@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại HP
Điện thoại
+84-(0)225-3836355
+84-(0)908243179
Email
cc.hpg@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại TPHCM
Điện thoại
+84-(0)28-38295266
+84-(0)903753380
Email
cc.hcm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Vũng Tàu
Điện thoại
+84-(0)254-3856270
+84-(0)254-3512811
+84-(0)918148252
Fax
+84-(0)254-3512810
Email
cangvu.vtu@vinamarine.gov.vn
Trường CĐHH I
Điện thoại
+84-(0)225-3766301
+84-(0)912542127
Email
cdhh1@hn.vnn.vn
Trường CĐNHH TPHCM
Điện thoại
+84-(0)28-62818696
+84-(0)942009333
Email
hmvc@cdhanghai.edu.vn
TT Thông tin ANHH
Điện thoại
+84-(0)24-37950482
+84-(0)977622766
Email
msic@vinamarine.gov.vn
TT PHTKCNHH
Điện thoại
+84-(0)24-37683050
+84-(0)913267601
Email
rescuevietnam@yahoo.com.vn
Sơ đồ đường đi
Thông kê truy cập
Số người truy cập
524639
Đang online
590
TIN TỔNG HỢP
Vì sao liên tiếp tai nạn tàu pha sông biển? (28/11/2019)

Gần đây liên tiếp xảy ra các sự cố và tai nạn nghiêm trọng liên quan đến tàu pha sông biển (VR-SB), gióng hồi chuông cảnh báo về những bất cập...


 

Hình ảnh minh họa

 

Hoạt động tàu VR-SB lộ nhiều bất cập

Trưa 31/10, tàu Thành Công 999 trên hành trình chở bột đá từ Thanh Hóa vào cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh) đã gặp sự cố và bị chìm tại vị trí cách cảng đích 3 hải lý. Vụ việc khiến 1 thủy thủ trên tàu tử vong, 11 thuyền viên và 1 hành khách có mặt trên tàu "hút chết". Nguyên nhân tàu Thành Công 999 gặp nạn là do sự cố máy lái trong bối cảnh thời tiết phức tạp, sóng gió lớn (cấp 5 - 6), các thuyền viên đã không kịp xoay trở.

 

Sau đó không lâu, ngày 03/11, tàu Ngọc Lan 15 của Công ty TNHH Hoàng Thiện Nam (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) trên hành trình chở 3.000 tấn clinke từ Hải Phòng đi Cần Thơ, đến vị trí cách đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) khoảng 10 hải lý về phía Tây Bắc thì bị chìm. Các thuyền viên may mắn được lực lượng chức năng và tàu, thuyền hoạt động lân cận cứu giúp. Theo tiết lộ của đại diện Hiệp hội Vận tải biển Diêm Điền, Thái Bình, tàu Ngọc Lan 15 chính là tàu biển hạn chế 3 hoán cải thành tàu cấp VR-SB hoạt động và cũng bị gặp nạn trong điều kiện thời tiết biển không ổn định do ảnh hưởng của bão số 5.

 

Ông Võ Duy Thắng, Trưởng phòng An toàn - An ninh hàng hải (Cục Hàng hải Việt Nam) cho biết, theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, phương tiện VR-SB được hoạt động trong cấp sóng gió nhỏ hơn 2,5m, cách bờ hoặc nơi trú ẩn không quá 12 hải lý trong phạm vi giữa các bến cảng thuộc cửa sông hoặc từ các bến cảng thủy nội địa đến cảng biển. "Tuy nhiên, hiện hầu hết các tàu SB đều hoạt động như một tàu biển, khoảng 70% lượng hàng do tàu SB vận chuyển là từ cảng biển đến cảng biển với lộ trình chạy cắt thẳng vịnh Bắc bộ, cách bờ đến 100 hải lý", ông Thắng nói và cho biết, vùng biển Việt Nam nằm trong khu vực chịu tác động của gió mùa Đông Bắc nên giông lốc xuất hiện bất thường, khiến cấp sóng vượt ngưỡng 2,5m (quy chuẩn sức chịu đựng của tàu SB).

 

Cũng theo ông Thắng, từ năm 2014 đến nay, trên các vùng nước cảng biển và vùng biển Việt Nam đã xảy ra 38 vụ tai nạn, sự cố liên quan đến phương tiện VR-SB gây chìm đắm 26 phương tiện (trong đó có 14 phương tiện VR-SB và 12 tàu khác) khiến 3 người thiệt mạng. Riêng 10 tháng đầu năm 2019, xảy ra 7 vụ tai nạn liên quan đến tàu VR-SB, trong đó có 4 vụ phương tiện tự chìm đắm. "Điều này là rất đáng quan ngại, đòi hỏi các cấp chức năng phải định nghĩa lại loại hình tàu SB bằng việc nghiên cứu, bổ sung quy chuẩn", ông Thắng nói.

 

Có nên hợp nhất thành phương tiện ven biển?

 

Theo ông Vũ Đức Ngọ, Giám đốc Công ty TNHH thương mại và vận tải Vũ Gia Tam, theo quy định, tàu VR-SB có một số yếu tố kỹ thuật an toàn được ưu tiên hơn tàu biển hạn chế 3. Tuy nhiên, xét về phạm vi hoạt động, tàu SB đã được cấp phép chạy từ Bắc vào Nam, khoảng cách cách bờ 12 hải lý so với tàu biển hạn chế 3 (20 hải lý) cũng không đáng kể, yếu tố đảm bảo an toàn như phao tự thổi dù không yêu cầu song nhiều chủ tàu SB cũng tự nguyện lắp đặt để tăng cơ hội tự ứng cứu cho thuyền viên khi tàu gặp nạn. "Do đó, cần nghiên cứu phân loại lại cấp tàu như hợp nhất hai loại SB và hạn chế 3 để việc quản lý được thống nhất, đảm bảo sự công bằng trong cạnh tranh thị trường vận tải và xóa bỏ tình trạng cấp tàu tương đương nhau nhưng một loại phải sang cơ quan đăng kiểm đăng ký (tàu VR-SB), một loại phải chịu sự quản lý của phía hàng hải (tàu biển hạn chế 3)", ông Ngọ nói.

 

Tuy nhiên về vấn đề này, theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, phương tiện được cấp chứng nhận đăng kiểm, đăng ký loại hình nào phải tuân thủ theo vùng hoạt động tương ứng. Việc đưa hai loại phương tiện trên vào cùng một quy chuẩn sẽ không đảm bảo an toàn. "Tàu SB hoạt động trong đường thủy nội địa và phạm vi nhất định ven bờ, kết nối vận tải thủy - hàng hải, không nhằm để thay thế tàu biển hoạt động ven bờ. Do đó, cần quản lý chặt chẽ hơn hoạt động vận tải của tàu SB để tránh tình trạng chạy xa hơn phạm vi quy định, gây mất an toàn cho phương tiện và thuyền viên, gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh thay vì hợp nhất", đại diện Cục Đăng kiểm nói.

 

Ông Võ Duy Thắng cho biết, trước thực trạng tàu SB phát triển "nóng" và TNGT diễn biến phức tạp, Cục Hàng hải Việt Nam đã đề xuất Bộ nâng cấp các tiêu chuẩn của tàu VR-SB như: Bổ sung quy định về thuyền viên làm việc trên các phương tiện VR-SB; phải có các trang thiết bị an toàn, cứu hỏa tương đương như tàu biển mang cấp hạn chế 3 trở lên; Bổ sung chương trình đào tạo về ngoại ngữ cho thuyền viên làm việc trên phương tiện VR-SB để đáp ứng việc thông tin liên lạc khi tàu hoạt động trên biển.

 

"Cục Hàng hải Việt Nam cũng kiến nghị nghiên cứu, bãi bỏ việc nối tuyến, chỉ cho phép các phương tiện VR-SB được hoạt động trên các tuyến: Quảng Ninh - Quảng Bình; Bình Thuận - Kiên Giang; Quảng Bình - Bình Thuận được công bố như thời gian đầu để đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động", ông Thắng cho hay./.

 

Nguồn: Báo Giao thông

Tin khác
Văn bản mới ban hành
Thư viện ảnhĐầy đủ
Video sự kiệnĐầy đủ