03/12/2020

Ngày 01/12, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang chủ trì Hội thảo “Cảng thông minh và cảng xanh: Hướng phát triển cho cảng Việt Nam” theo hình thức trực tuyến tại 60 điểm cầu trên cả nước, bao gồm cả điểm cầu nước ngoài. Ông Iwan Rutjens - Bí thư thứ nhất phụ trách kinh tế, Đại sứ quán Hà Lan đã đến dự và phát biểu tại Hội thảo.

Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang chủ trì Hội thảo 

Tham dự trực tiếp tại trụ sở Cục Hàng hải Việt Nam, có trên 80 đại biểu đến từ các cơ quan thuộc Bộ GTVT; các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc Cục; các Hiệp hội, doanh nghiệp: cảng biển, vận tải biển, logistics; Công ty Royal Haskoning DHV và Royal Boskalis.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang cho biết, thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hợp quốc, hoạt động khai thác cảng biển trên thế giới đang được “xanh hóa” theo mô hình cân bằng giữa sự biến động môi trường và nhu cầu phát triển kinh tế. Đây là xu hướng chiến lược trong sự phát triển cảng biển trên thế giới nhằm kiểm soát các tác nhân gây ô nhiễm, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, phòng ngừa tốt các sự cố, rủi ro môi trường, hạn chế phát thải các chất gây hiệu ứng nhà kính, giảm thiểu tác động do biến đổi khí hậu.

Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang phát biểu khai mạc Hội thảo

“Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với các công ty cảng, công ty tư vấn lớn của Hà Lan tổ chức Hội thảo ngày hôm nay nhằm giới thiệu về cảng xanh, cảng thông minh và các xu thế toàn cầu mới nhất trong lĩnh vực này, cũng như kinh nghiệm trong việc xây dựng cảng xanh, cảng thông minh trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng” - Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang thông tin.

Toàn cảnh Hội thảo tại trụ sở Cục Hàng hải Việt Nam

Được biết, Công ty Royal Haskoning DHV và Royal Boskalis có hơn 100 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn, nghiên cứu khả thi, quy hoạch, thiết kế cho các dự án phát triển giao thông vận tải và dân dụng trên thế giới. Tại Hội thảo, các công ty đến từ Hà Lan đã trình bày về khái niệm “cảng thông minh” cũng như chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình xây dựng cảng biển nhằm tối ưu hóa hoạt động và thân thiện với môi trường.

Trong khuôn khổ của Hội thảo, đại biểu tham dự đã được nghe các bài trình bày của diễn giả chia sẻ kinh nghiệm về cảng xanh và cảng thông minh; đồng thời cùng trao đổi, thảo luận về các nội dung liên quan, từ đó đóng góp sáng kiến trong lĩnh vực này.

Các đại biểu trình bày tham luận tại Hội thảo

Bà Trần Thị Tú Anh - Phó Trưởng phòng Khoa học công nghệ và Môi trường tham luận với chủ đề “Đề án phát triển cảng xanh tại Việt Nam” do Cục Hàng hải Việt Nam xây dựng và hoàn thiện. Bà Phạm Thị Thúy Vân - Phó Giám đốc Marketing, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chia sẻ về kinh nghiệm thực tế trong xây dựng cảng xanh tại Tân Cảng Sài Gòn. Ngoài ra, các đại diện đến từ Công ty Royal Haskoning DHV, Royal Boskalis cũng có bài tham luận trực tuyến giới thiệu về cảng xanh tại Việt Nam; Trung tâm logistics bền vững và thông minh.

Ông Iwan Rutjens - Bí thư thứ nhất phụ trách kinh tế, Đại sứ quán Hà Lan phát biểu bế mạc

Hệ thống cảng biển Việt Nam được phân thành 6 nhóm, với 45 cảng biển đang hoạt động. Hiện nay, 286 bến cảng đã được công bố với tổng công suất trên 550 triệu tấn/năm, đến nay đã vượt công suất quy hoạch. Hàng năm, lượng hàng hoá đều tăng trưởng 2 con số, năm 2020 dự kiến tổng hàng hoá qua cảng biển sẽ khoảng 700 triệu tấn. Hệ thống cảng biển ở Việt Nam được đầu tư đồng bộ theo hướng hiện đại, thân thiện môi trường, khu vực Cái Mép Thị Vải có thể tiếp nhận tàu trọng tải lên tới 200.000 DWT và đáp ứng yêu cầu về bốc xếp hàng hóa./.

Ngọc Hân 

 

 

 

 

 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :21233528
    • Online: 138